Lấy sự hài lòng của bệnh nhân là thước đo y đức
Có mặt tại BV Đa khoa Đông Triều vào một ngày đầu tuần nhưng chúng tôi nhận thấy lượng bệnh nhân tới khám, chữa bệnh đã khá đông. Tại các khoa, số lượng giường kê tuy đã chật nhưng không xảy ra hiện tượng 2 bệnh nhân/giường bệnh. Trao đổi với chúng tôi, bệnh nhân Nguyễn Thị Tậu (huyện Đông Triều) bị tắc nghẽn phổi, đang điều trị tại bệnh viện hài lòng cho biết: "Các bác sỹ ở đây rất nhã nhặn và tận tình, chăm sóc chúng tôi chu đáo như người nhà. Bệnh viện cũng tạo điều kiện tốt nhất cho bệnh nhân khám chữa bệnh, tạo tâm lý thoải mái cho chúng tôi".
Theo Bác sỹ Chuyên khoa I Nguyễn Thành Xung, Giám đốc BV Đa khoa Đông Triều, hiện mỗi ngày BV Đa khoa Đông Triều khám, chữa bệnh cho 400 lượt bệnh nhân. Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, năm 2012, bệnh viện đã tăng gấp đôi số lượng bàn khám, đảm bảo mỗi bàn khám không quá 50 bệnh nhân/ngày. Đội ngũ y, bác sỹ từ đó có thêm thời gian và điều kiện tư vấn sức khỏe cho bệnh nhân một cách tốt nhất, thái độ tiếp đón và chăm sóc bệnh nhân tận tình. Cùng với đó, quy trình lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm cũng được khép kín ngay tại phòng khám, góp phần giảm thiểu những thủ tục phức tạp cũng như thời gian chờ đợi của bệnh nhân.
Thái độ, tác phong giao tiếp với bệnh nhân luôn được đội ngũ y, bác sỹ trong toàn ngành đề cao, chú trọng
Không chỉ có BV Đa khoa Đông Triều, những năm qua, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã chú trọng quan tâm đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất tại phòng bệnh nhằm phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của bệnh nhân. Song song với đó, các bệnh viện còn đặc biệt chú trọng đến chế độ đãi ngộ thu hút nhân tài, đồng thời thường xuyên tổ chức đào tạo chuyên môn, nâng cao tay nghề cho cán bộ y, bác sỹ. Từ đó, các kỹ thuật khó, đòi hỏi chuyên môn cao như các phẫu thuật nội soi, sốc điện, chọc dò màng dịch tràn ngoài tim đều được thực hiện thành công, cứu sống nhiều bệnh nhân trong tình huống nguy kịch.
Quyết tâm thực hiện lời dạy của Bác Hồ "Lương y như từ mẫu"
Những năm qua, ngành Y tế Quảng Ninh đã nỗ lực và triển khai hiệu quả việc thực hiện Quy tắc ứng xử nâng cao y đức, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Toàn bộ cán bộ, viên chức lao động trong ngành Y tế tỉnh đã nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc thực hiện y đức, hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Những bứt phá mạnh mẽ từ cơ sở vật chất, trang thiết bị, trình độ chuyên môn và thái độ ứng xử của thầy thuốc với người bệnh đã mang lại niềm tin của nhân dân đối với các đơn vị y tế.
Thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các bệnh viện trực thuộc ngành y tế tỉnh Quảng Ninh đã phát động phong trào thi đua, ký cam kết thi đua giữa các khoa, phòng và triển khai trong toàn bệnh viện.
Mặt khác, đi đôi với việc quán triệt việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Sở Y tế đã phối hợp cấp uỷ địa phương chỉ đạo các đơn vị thực hiện việc kiểm điểm phê bình, tự phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) ‘’Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay’’, đảm bảo chất lượng, đúng quy định. Các đơn vị y tế trong toàn ngành thi đua thực hiện Quy tắc ứng xử gắn với với nhiệm vụ xây dựng Đảng; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên. Từ đó tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế, nhất là người đứng đầu các đơn vị trực thuộc trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân.
Đồng chí Vũ Xuân Diện, Giám đốc Sở Y tế cho biết: "Thời gian qua, ngành Y tế đã tập trung chỉ đạo giải quyết những bức xúc, kiến nghị của nhân dân về tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh. Sở Y tế quán triệt tới các bệnh viện thường trực 24/24h, sẵn sàng cấp cứu bệnh nhân. Tại các bệnh viện đã có sơ đồ, có bảng chỉ dẫn khoa, phòng, buồng cấp cứu, buồng trực, chuông gọi báo cấp cứu; trang bị đủ ghế ngồi, cung cấp nước uống cho người bệnh, người nhà của người bệnh chờ tại các khoa, phòng khám, nơi xét nghiệm. Nhiều bệnh viện tuyến huyện có thể làm được các thủ thuật của bệnh viện tuyến tỉnh, thậm chí cao hơn".
Các bệnh viện trong tỉnh luôn thường trực 24/24h, sẵn sàng cấp cứu bệnh nhân trong điều kiện tốt nhất
Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn một số ít cán bộ viên chức có những biểu hiện tiêu cực, vi phạm quy định về y đức gây tâm lý không tốt trong nhân dân, ảnh hưởng đến hình ảnh tốt đẹp của người thầy thuốc chân chính. Xác định được những hạn chế đó, Đảng ủy và lãnh đạo Sở đã có nhiều giải pháp cải thiện tình hình. Năm 2013, Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện Quy tắc ứng xử; phát động phong trào thi đua xây dựng các bệnh viện, đơn vị y tế đạt loại tốt theo quy định của Bộ Y tế; đẩy mạnh việc học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học và ứng dụng khoa học kỹ thuật mới”…
Tại các đơn vị y tế trong toàn tỉnh, ý thức chấp hành kỷ luật, nề nếp, chế độ sinh hoạt, học tập, tự giác hơn trong thực hiện nhiệm vụ được giao của mỗi cán bộ, công chức; các đơn vị đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Đối với những người trực tiếp làm nhiệm vụ khám, chữa bệnh, thái độ, tác phong giao tiếp với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân luôn được đề cao.
Nếu trước đây vẫn còn những phàn nàn của người dân về sự cáu gắt, thờ ơ, thiếu công bằng, dặn dò chưa chu đáo của cán bộ, viên chức ngành y tế thì thời gian gần đây đã giảm rõ rệt. Các hiện tượng sách nhiễu người bệnh; bán thuốc tại các khoa, phòng ở một số bệnh viện đã được lãnh đạo Sở Y tế đặc biệt quan tâm và cương quyết dẹp bỏ. Hình ảnh người thầy thuốc với tấm áo blouse trắng đã gây được thiện cảm trong nhân dân.
Đặc biệt, trong năm 2013, nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm nặng nề nhưng đầy vinh dự của toàn ngành trong việc nâng cao y đức, Sở Y tế đã đề ra những giải pháp chấn chỉnh công tác y đức tại các cơ sở điều trị. Trong đó, những giải pháp cụ thể được đề ra đó là: tăng cường công tác quản lý, gắn trách nhiệm của người đứng đầu, của từng cá nhân cụ thể trên cơ sở thăm dò sự hài lòng của người bệnh và của nhân dân; tăng cường quản lý Nhà nước của Sở Y tế đối với tất cả các cơ sở y tế; xử lý nghiêm minh các tiêu cực trong ngành; khiển trách, cảnh cáo hoặc thuyên chuyển khỏi vị trí công tác; triển khai lấy ý kiến góp ý của người dân thông qua hòm thư, thư điện tử để thu thập ý kiến đóng góp của nhân dân; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh, trong quản lý điều hành; cải thiện điều kiện làm việc, tăng thu nhập một cách chính đáng cho cán bộ, công chức, viên chức; quan tâm thu hút đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực chuyên môn cao (ưu tiên tuyển dụng đội ngũ bác sỹ)…
Có thể khẳng định, những hoạt động thiết thực của ngành y tế Quảng Ninh trong việc thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao y đức, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã góp phần đáng kể xây dựng hình ảnh người thầy thuốc theo đúng nghĩa như lời Bác dạy “Lương y phải như từ mẫu”./.